Không có gì bí mật khi khí thải xe cộ trên những con đường đông đúc là cơn ác mộng đối với phổi của bạn. Nhưng không chỉ những gì thoát ra từ ống xả mới gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vấn đề cũng đến từ bên trong xe của bạn. Nhiều người coi đó là “mùi xe mới”.
Chất lượng không khí bên trong xe (VIAQ) – Chất lượng không khí trong nhà trên các bánh xe
Một lĩnh vực đang nổi lên đang thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học, người tiêu dùng, những người ủng hộ sức khỏe, nhà sản xuất phương tiện và thậm chí cả các nhà lập pháp – chất lượng không khí bên trong phương tiện, hay VIAQ.
Chúng ta dành khoảng 8% thời gian trong ngày bên trong xe, đóng góp vào khoảng 90% thời gian chúng ta ở trong nhà. Ô tô của chúng ta là không gian nhỏ, hạn chế có thể có nồng độ chất ô nhiễm cao hơn nhiều so với các không gian trong nhà khác. Một phong trào giải quyết VIAQ là một tiến trình tự nhiên mở rộng từ sự gia tăng mối quan tâm về Chất lượng Không khí Trong nhà.
Để cocktail hóa chất ra khỏi xe
Thứ tạo ra mùi xe mới quyến rũ là một hỗn hợp hóa chất phát ra từ các bộ phận và bộ phận bên trong xe. Những bộ phận nội thất này bao gồm bảng điều khiển, bọc ghế, vật liệu sàn, thảm trải sàn, viền cửa, keo dán cửa sổ, tựa tay và nhiều bộ phận khác. Thật vậy, hầu hết các bộ phận bên trong đều được làm bằng nhựa, chất kết dính, vải và các vật liệu khác có hóa chất “khí thải” ((hãy nghĩ đến sự bay hơi, nhưng bằng hóa chất thay vì độ ẩm).
Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các phương tiện mới thường có nồng độ hóa chất cao nhất. Tùy thuộc vào phương tiện được thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã liên tục tìm thấy từ 30 đến 250 loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), bao gồm một số loại được xác định là có khả năng gây độc cho con người, bao gồm:
Benzen: Được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, hay IARC, phân loại là chất gây ung thư Nhóm 1 (“chất gây ung thư cho con người”). Được sử dụng trong sản xuất các hóa chất được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như nhựa và dung môi, việc tiếp xúc với benzen có liên quan đến việc tăng tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu, ung thư bạch huyết và ung thư máu. Nó cực kỳ nguy hiểm khi hít phải và tiếp xúc cũng có thể dẫn đến kích ứng mắt, mũi và cổ họng.
Formaldehyde (Nhóm 1): Được sử dụng trong sản xuất chất kết dính sau đó được sử dụng trong ván sợi và ván dăm. Nó cũng được tìm thấy trong vật liệu cách nhiệt bằng bọt và xử lý hoàn tất hàng dệt. Nó có liên quan đến ung thư phổi và vòm họng. Nó cũng có thể gây ho, thở khò khè và đau ngực, cũng như kích ứng mắt, mũi và cổ họng.
Ethyl benzen (Nhóm 2B – “có thể gây ung thư cho con người”): Được sử dụng chủ yếu trong sản xuất styrene. Phơi nhiễm có liên quan đến các tác động hô hấp cấp tính, chẳng hạn như kích ứng cổ họng, kích ứng mắt và các tác động thần kinh như chóng mặt.
Acetaldehyde (Nhóm 2B): Kích ứng mắt, da và đường hô hấp. Ở mức phơi nhiễm cao hơn, ban đỏ, ho, phù phổi và hoại tử cũng có thể xảy ra.
Styrene (Nhóm 2B): được sản xuất từ sự kết hợp của benzen và ethylene và được sử dụng để sản xuất nhựa, nhựa và cao su tổng hợp. styrene có thể tạo ra các triệu chứng ở hệ thần kinh trung ương như giảm khả năng phối hợp và tập trung cũng như suy giảm trí nhớ ngắn hạn. Tiếp xúc với styrene cũng có thể gây kích ứng mắt, da, mũi và hệ hô hấp, đồng thời có thể gây buồn ngủ hoặc bất tỉnh.
Toluene (Nhóm 3 – không thể phân loại): Chất phụ gia được tìm thấy trong nhiên liệu xe cộ, trong sơn, vecni và keo dán, cũng như trong quá trình sản xuất các hóa chất khác. Toluene được Liên minh Châu Âu (EU) phân loại là chất độc sinh sản và cũng có liên quan đến nhiều tác động thần kinh, từ yếu cơ, run và suy giảm khả năng nói. Da tiếp xúc với toluene có thể gây kích ứng da và phồng rộp.
Xylene (Nhóm 3): Xylene dùng làm dung môi trong sơn và mực in. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất nhựa, da và cao su. Tiếp xúc với xylene có thể gây tổn thương gan và thận, đồng thời có thể dẫn đến chóng mặt, nhức đầu hoặc lú lẫn. Da tiếp xúc với xylene có thể gây kích ứng và đổi màu, cũng như khô, nứt và phồng rộp.
Các nghiên cứu thấy rằng các loại VOC và nồng độ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có vẻ như quan trọng nhất bao gồm:
● vật liệu nội thất
● Tuổi xe và nhiệt độ bên trong
● Mức độ thông gió và độ ẩm
Tạp chí Môi trường trong nhà và xây dựng đã xem xét hơn 90 nghiên cứu có liên quan được thực hiện trên hơn 10 quốc gia. Một số phát hiện chính của họ bao gồm:
● Nồng độ khí thải trong xe của các loại ethanol ở 6 xe bọc da cao hơn so với xe bọc vải ở 95 xe.
● Nồng độ xeton, furan, styrene trong không khí phát ra từ vô lăng bọc da ở 35 phương tiện cao hơn so với vô lăng bằng polyurethane ở 66 phương tiện.
● Nồng độ VOC trong ô tô ở ô tô mới có cửa sổ trời khiến tổng nồng độ VOC tăng tới 30%. Điều này là do khí thải từ các vật liệu bịt kín và chất kết dính xung quanh cửa sổ trời.
● Việc sử dụng vải bọc màu đen và trắng có thể bổ sung hơn 30% hợp chất đo được bên trong ô tô.
● Ô nhiễm hydrocacbon thơm có thể tăng lên khi nhiệt độ hoặc độ ẩm trong xe tăng nhưng giảm theo tuổi xe hoặc quãng đường đã đi.
● Nồng độ benzen, toluen, xylen và etylbenzen trong xe mới cao hơn xe cũ lần lượt là 12,89%, 103,54%, 123,14% và 104,20%.
● Nồng độ benzen trong xe ở 29°C cao hơn khoảng 28,8% so với ở 24°C.
● Chênh lệch nhiệt độ 6°C từ 29°C đến 35°C có thể làm tăng 102% nồng độ benzen trong cabin. Mức độ tăng nồng độ này cao hơn nhiều so với mức tăng ở nhiệt độ thấp hơn.
Nguy cơ sức khỏe do ô nhiễm trong ô tô đối với người lái xe cao hơn so với hành khách do họ tiếp xúc trực tiếp nhiều hơn với các nguồn phát thải.
Vì sao “mùi xe mới” lại quyến rũ đến vậy?
Nếu mùi của một chiếc xe mới độc hại, tại sao chúng ta lại thích nó đến vậy?
Tổ chức Nghiên cứu và Điều trị Mùi và Vị giải thích rằng, đối với hầu hết mọi người, mua một chiếc ô tô mới là một việc vội vàng. 3 Mùi hương khiến chúng ta cảm nhận lại những cảm xúc đó. The Foundations nói rằng một mùi vốn dĩ không phải là “tốt” hay “xấu”. Chính phản ứng cảm xúc mà chúng ta kết hợp với một mùi mới là yếu tố quyết định.
Làm thế nào để bảo vệ bạn khỏi VOC bên trong xe hơi của bạn
Hãy ngồi lâu sau tay lái như một phần của quá trình lái thử để xem các triệu chứng của bạn có bị kích hoạt hay không nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với hóa chất
Giữ nội thất ô tô thông thoáng , đặc biệt là trong sáu tháng đầu tiên sở hữu
Đỗ xe trong bóng râm và mở cửa sổ khi thấy an toàn, hoặc ít nhất là cố gắng để thoáng khí trước khi vào bên trong — đặc biệt là vào ngày nắng nóng
Tránh ngồi trong xe khi nó đang đỗ
Sử dụng tấm che năng lượng mặt trời ở kính chắn gió để giảm thiểu sự tích tụ nhiệt
Thường xuyên lau nội thất ô tô của bạn bằng khăn sợi nhỏ và chất tẩy rửa không độc hại
Sử dụng máy lọc không khí công suất cao trong ô tô —rất ít nhà sản xuất ô tô trang bị bộ lọc không khí thực sự hiệu quả, đặc biệt là loại có thể ngăn khí và hóa chất. Ngoài ra, bộ lọc ô tô tiêu chuẩn chỉ lọc không khí bên ngoài đi vào ô tô của bạn. Chất gây ô nhiễm có thể xâm nhập qua nhiều khu vực khác của xe. Hơn nữa, một bộ lọc chỉ xử lý không khí từ bên ngoài không có tác dụng gì đối với không khí đã có sẵn trong xe. Cụ thể, nó sẽ không bao giờ lọc được VOC và các hóa chất khác thải ra từ nội thất xe hơi. Đó là lý do tại sao bạn cần một máy lọc không khí để lọc không khí bên trong ô tô của bạn. Máy lọc không khí ô tô Atem ® của IQAir cho đến nay là máy hiệu quả nhất trên thị trường.
Nhiều người trong chúng ta cần phương tiện để đến nơi chúng ta sẽ đến. Bằng cách thực hiện các bước để bảo vệ chính mình, chúng ta có thể đến nơi với sức khỏe nguyên vẹn.
Nano Electric chuyên cung cấp lắp đặt hệ thống lọc không khí ô nhiễm trong nhà sản phẩm đến từ Hoa Kỳ
Xem thêm:
Lắp đặt máy lạnh giấu trần nối ống gió
Lắp đặt quạt cấp gió tươi lọc không khí ô nhiễm
Lắp đặt máy tạo ion oxy âm hiệu suất cao
Lắp đặt cảm biến phát hiện các chất ô nhiễm trong nhà